Công văn giải trình thuế thu nhập cá nhân được sử dụng nhằm mục đích làm rõ các vấn đề với cơ quan thuế về các hành vi sai phạm về luật thuế. Thông tin chi tiết sẽ được MAN – Master Accountant Network tổng hợp trong bài viết sau đây.

Công văn giải trình thuế thu nhập cá nhân được định nghĩa là gì?

Công văn giải trình thuế là mẫu công văn được lưu hành với mục đích giải thích và làm rõ các vấn đề liên quan thuế của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp… với cơ quan chịu trách nhiệm quản lý thuế.

Công văn giải trình thuế thu nhập cá nhân là mẫu công văn hỗ trợ các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, công ty giải trình các vấn đề vướng mắc với chi cục quản lý thuế. Thông tin được ghi trong mẫu văn bản cần phải đảm bảo tính trung thực, chính xác và đầy đủ.

Các vấn đề sai sót đó bao gồm: Sai thông tin kê khai thuế, sai thông tin từ người khai thuế.

Công văn giải trình thuế TNCN là bước quan trọng trong việc xử phạt vi phạm hành chính liên quan thuế, làm rõ các vấn đề sai sót như khai khống, trốn thuế…

Mẫu công văn giải trình thuế TNCN chưa được quy định chính thức trong văn bản của pháp luật. Do đó, các đơn vị, tổ chức nên xem xét theo từng trường hợp cụ thể mà trình bày công văn sao cho phù hợp.

Công văn giải trình thuế có mục đích giải thích và làm rõ các vấn đề về thuế của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp…
Công văn giải trình thuế có mục đích giải thích và làm rõ các vấn đề về thuế của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp…

Công văn giải trình thuế TNCN được lập trong trường hợp nào?

Căn cứ theo khoản 1, điều 37 của Nghị định số 125/2020/NĐ-CP quy định về việc giải trình các vi phạm hành chính liên quan đến thuế, các loại hóa đơn được lập trong các trường hợp:

  1. Trong quá trình kiểm tra, thanh tra thuế phát hiện hành vi đã vi phạm hành chính về thuế, các loại hóa đơn hoặc các trường hợp lập biên bản vi phạm hành chính điện tử;
  2. Khi xuất hiện các hành vi vi phạm hành chính được quy định tại Điều 16, 17, 18 Nghị định số 125/2020/NĐ-CP; tại khoản 3 Điều 20; tại khoản 7 Điều 21; tại Điều 22, 28 theo Nghị định số 125/2020/NĐ-CP.

Tại Điều 23 của Thông tư số 166/2013/TT-BTC, có quy định về hành vi vi phạm hành chính về thời hạn và thủ tục giải trình trình thuế của các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, công ty sẽ bị xử phạt như sau:

– Đối với trường hợp có hành vi khai sai, dẫn đến nộp thuế số tiền thuế cần phải nộp, hoặc có hành vi làm tăng số tiền thuế được hoàn sẽ bị xử phạt theo quy định tại Điều 107 theo Luật Quản lý thuế 2019. Đối với các hành vi trốn thuế sẽ bị xử phạt theo số lần đã trốn thuế theo quy định của Luật thuế 2019 tại Điều 108. Với hành vi không trích chuyển tiền trong tài khoản của đối tượng nộp thuế theo các yêu cầu của các cơ quan quản lý thuế thì người vi phạm cần giải trình với các đối tượng có thẩm quyền một cách trực tiếp hoặc gián tiếp qua văn bản.

– Trong trường hợp lập công văn giải trình về thuế TNCN: Trong khoảng thời gian không quá 5 ngày kể từ ngày bị lập biên bản vi phạm hành chính, các đơn vị, cá nhân vi phạm cần phải gửi công văn giải trình đến cơ quan có thẩm quyền để được xử lý. Nếu vấn đề phức tạp, thì cơ quan có thẩm quyền xử phạt có thể cho gia hạn thêm (nhưng không quá 5 ngày) theo đề nghị của đơn vị đã vi phạm. Vấn đề gia hạn thêm thời gian giải trình cần phải được thể hiện thông qua bằng văn bản.

– Trong trường hợp đơn vị vi phạm phải giải trình trực tiếp: Trong thời gian làm việc 2 ngày, kể từ ngày bị lập biên bản vi phạm hành chính liên quan thuế, các đơn vị vi phạm hành chính về thuế cần phải gửi văn bản yêu cầu đối với người có thẩm quyền về việc cần được giải trình trực tiếp đến người có thẩm quyền.

Các trường hợp phải lập công văn giải trình thuế TNCN
Các trường hợp phải lập công văn giải trình thuế TNCN

Mẫu bản giải trình thuế thu nhập cá nhân đúng chuẩn 2024

Như MAN đã phân tích bên trên, các văn bản giải trình về thuế sẽ có nội dung, yêu cầu khác biệt tùy thuộc vào các trường hợp khác nhau. Tuy nhiên, dựa trên một số quy định về văn bản hành chính, chúng tôi chia sẻ đến các bạn đọc một số mẫu biên bản giải trình thuế thông dụng như sau:

Nội dung của mẫu văn bản giải trình thuế TNCN

Mẫu văn bản giải trình thuế nên bao gồm các nội dung chính sau:

– Có quốc hiệu và tiêu ngữ;

– Ghi đầy đủ về thời gian, địa điểm gửi văn bản giải trình;

– Cơ quan trực tiếp nhận công văn giải trình thuế;

– Các thông tin của doanh nghiệp, đơn vị tổ chức thực hiện giải trình;

– Ghi thông tin về người đại diện của cơ quan và doanh nghiệp thực hiện giải trình;

– Nội dung vấn đề cần giải trình liên quan thuế;

– Xác nhận của người đại diện theo quy định của pháp luật hoặc là người đứng đầu của đơn vị, doanh nghiệp giải trình.

Nội dung trong mẫu văn bản giải trình thuế thu nhập cá nhân
Nội dung trong mẫu văn bản giải trình thuế thu nhập cá nhân

Đọc thông tin chi tiết: Mẫu tờ khai thuế thu nhập cá nhân mới đầy đủ nhất 2024

Lưu ý khi thực hiện công văn giải trình thuế thu nhập cá nhân

Đơn vị tổ chức khi tiến hành giải trình thuế cần phải chú ý một số vấn đề sau:

– Nội dung trong văn bản giải trình thuế thu nhập cá nhân cần phải thể hiện ngắn gọn, xúc tích, rõ ràng, không được lan man, dài dòng mà cần phải bám sát vào vấn đề giải trình;

– Nội dung của văn bản giải trình phải đảm bảo tính chính xác, đầy đủ, trung thực và đặc biệt là không được khai gian. Trong các trường hợp nội dung trong công văn bị khai gian hoặc làm giả, cơ quan, tổ chức nhà nước phải chịu toàn bộ trách nhiệm theo quy định của pháp luật;

– Từ ngữ được dùng trong công văn cần phải nghiêm túc, lịch sự, hợp lý và có tính thuyết phục;

– Hình thức trình bày cần rõ ràng, cỡ chữ vừa phải, đúng chính tả, khoảng cách, hình thức in nghiêng hoặc đậm của chữ cần hợp lý;

– Các đơn vị, doanh nghiệp giải trình cần gửi đúng đến đối tượng nhận văn bản, tránh sai sót trong quá trình gửi khiến việc giải trình bị chậm trễ. Đối tượng gửi đơn giải trình là các cơ quan: chi cục thuế quản lý của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tại khu vực xảy ra sai sót liên quan thuế.

– Thông tin của doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức giải trình cần đầy đủ thông tin về tên, mã số thuế, địa chỉ, phương thức liên hệ như email, điện thoại…;

– Thông tin cần có của người đại diện cho doanh nghiệp, tổ chức: Chức vụ, CCCD/CMND, nơi cư trú.

– Nội dung giải trình cần bám sát: Nguyên nhân tại sao đơn vị giải trình thuế, lý do xảy ra các sai sót đó là gì, biện pháp khắc phục các sai sót, kiến nghị và yêu cầu đối với cơ quan thuế, có các xác nhận của người đại diện đứng đầu đơn vị.

Nội dung của báo cáo kiểm toán quyết toán dự án hoàn thành
Nội dung của báo cáo kiểm toán quyết toán dự án hoàn thành

Trên đây là thông tin về công văn giải trình thuế thu nhập cá nhân 2024 được cập nhật mới nhất. Hy vọng bài viết đã giải đáp được các thắc mắc của quý bạn đọc về việc giải trình thuế. Nếu cần tư vấn miễn phí hãy liên hệ trực tiếp đến MAN – Master Accountant Network.

Xem thêm bài viết liên quan: Bật mí cách tự quyết toán thuế TNCN cá nhân online từ A-Z mới 2024

Ban biên tập: MAN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chúng tôi sử dụng cookie và các công nghệ tracking khác như Google Analytics... để cải thiện trải nghiệm duyệt web của bạn.